Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Lễ Công nhận xã Đạt chuẩn NTM

xã Tổ chức Hội nghị tại Thôn 1 để đón đoàn thẩm định

QUẢNG KHÊ VỀ ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI

Quảng Khê những ngày này rộn ràng niềm vui khắp các nẻo đường ,từ thôn đến trung tâm xã đều được trang hoàng cờ đỏ sao vàng rực rỡ, chào mừng lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM. Trên khuôn mặt mọi người đều toát lên niềm hân hoan, phấn khởi.

Những năm qua thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Từ một xã có xuất phát điểm thấp của huyện, vượt qua mọi khó khăn trở ngại đến nay Quảng Khê đã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Thành quả ngày có được bắt nguồn từ tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt khó vươn lên cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.Khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM Quảng Khê bước đầu chỉ đạt 8 tiêu chí và đều là những tiêu chí dễ thực hiện. Những tiêu chí còn lại hầu hết đều cần nguồn kinh phí đầu tư lớn như: cơ sở vật chất cho trường học, y tế, công sở, đường giao thông...trong khi đời sống của nhân dân còn quá đỗi khó khăn, nên việc huy động nhân dân xây dựng NTM cũng vì thế mà gặp nhiều bất cập. Trước thực trạng này để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, lãnh đạo xa luôn xác định công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng; trên các hệ thống loa truyền thanh từ xã đến các thôn cũng như tại các hội nghị đều lồng ghép tuyên truyên, thường xuyên, liên tục về chương trình xây dựng NTM. Từ đó, làm cho từng nguười dân nhận thức đầy đủ và sâu sắc, xác định rõ hơn trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp thực hiện xây dựng NTM với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”.

Từ những cách làm trên những mô hình điển hình được tuyên truyền kịp thời, đã có tác động lan toả rộng khắp trên địa bàn toàn xã. Cùng với định hướng lâu dài của cấp uỷ, chính quyền xã về phát triển kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân. Chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu lao động là tiêu chí trọng tâm mang tính chất cốt lõi của chương trình trong sản xuất nông nghiệp. Xã đã chú trọng mở các lớp tập huấn khoa học, kỹ thuật cho bà con nông dân, kịp thời đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồn thuỷ sản. Khuyến khích đưa cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, tập trung thực hiện quy hoạch nông nghiệp như: vùng lúa, vùng cói, vùng nuôi trồng thuỷ sản vào thâm canh, tăng nâng suất, chất lượngm hiệu quả cao chiếm 91% diện tích trên địa bàn xã, năng suất luôn đạt từ 50-60 tạ/ha, cây cói bình quân đạt từ 600-700kg/sào/năm.

Về nuôi trồng thuỷ sản năng suất bình quân đạt 80kg/sào. Về lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ- thương mại, xã luôn quan tâm đến việc du nhập nghành nghề mới, nhiều loại hình sản xuất trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã được các gia đình đưa máy móc có năng suất cao vào sản xuất. Nâng cao nguồn thu nhập cho nhân dân như nghề cơ khí, dịch vụ chiếu cói, mộc, cơ khí nhỏ, sữa chữa xe máy, điện lạnh, may mặc phát triển ổn định. Kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh, toàn xã có 260 hộ kinh doanh buôn bán, có trên 250 lao động hiện đang làm việc ở nước ngoài, đem lại thu nhập cao. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, như hỗ trợ vấn đề chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ lãi suất để tạo cơ hội cho người nghèo ổn định sản xuất, việc làm phù hợp. Từ một xã luôn bị xếp vào danh sách các xã yếu nhất của huyện trên nhiều lĩnh vực, nhờ có những hướng đi thích hợp đã giúp cho đời sống vật chất của người dân có những đột phá đi lên, bình quân thu nhập đầu người đạt 34 triệu đồng/ người/ năm.

Về lĩnh vực văn hoá- TDTT: Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, toàn xã có 8/8 thôn đạt danh hiệu làng văn hoá cấp huyện.

Về hoạt động thể dục thể thao cũng đạt được kết quả lớn trên các lĩnh vực phục vụ tốt cho nhiệm vụ chính trị của địa phương, phong trào đã trở nên rộng lớn thu hút sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân, có tác dụng tích cực nâng cao mức hưởng thụ về đời sống tinh thần và thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở địa phương.

Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Do vậy, việc xã hội hoá các nguồn vốn, thực hiện các tiêu chí xây dưng NTM trên địa bàn xã, thực hiện khá tốt. Người dân đồng thuận góp công, góp sức, góp của cùng chính quyền xây dựng NTM. Đặc biệt là việc hiến đất vườn, tường rào, cổng ngõ, cây cối, hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Tổng nguồn vốn đầu tư từ năm 2012-2017 xã đã huy động được: 220 tỷ 540 triệu đồng, phần lớn các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM.